การคิดค้นกรรมวิธี การเผาถ่าน และได้ประโยชน์จากควันที่เกิดจากการเผา ที่ส่วนใหญ่จะทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์

แต่กลับสร้างอาชีพได้อย่างไม่น่าเชื่อ ด้วยภูมิปัญญาของ ปราชณ์ชาวบ้านหลาย ๆ ท่าน ที่ได้คิด จับเอาควันในช่วงที่ ไม้กำลังเปลี่ยนเป็นถ่าน และเมื่อทำให้มันเย็นลง จนควบแน่น แล้วกลั่นตัวเป็นหยดของเหลว สีคล้ำเหนียว ที่รู้จักกันในชื่อเรียกว่า น้ำส้มควันไม้ มีกลิ่นไหม้ของกำมะถันอยู่มาก มีความเป็นพิษสูง ใครจะรู้ว่ามันมีประโยชน์ เพราะส่วนใหญ่ประกอบไปด้วย กรดอะซิติก มีความเป็นกรดต่ำ มีสีน้ำตาลแกมแดง

แต่เมื่อถูกทิ้งไว้นานกว่า 3 เดือน หรือทำให้ตกตะกอนแยกชั้นกันชัดเจน ก็จะได้ทั้ง น้ำมันเบา ที่ลอยอยู่บนผิวน้ำ ชั้นที่สองเป็น น้ำส้มไม้ ที่อยู่ในชั้นกลาง และส่วนที่ตกตะกอนแล้วเป็น น้ำมันทาร์ ทั้ง 3 ส่วนนี้ สร้างอาชีพให้ใครหลายคนมาแล้วมากมาย

ประโยชน์ของน้ำส้มควันไม้ ที่คนส่วนใหญ่ยังไม่รู้

นอกจากการนำไปใช้ทางด้านเกษตรและปศุสัตว์แล้ว เช่น ใช้ร่วมกับสารเคมีกำจัดแมลงชนิดต่าง ๆ ลดปริมาณการใช้สารเคมีให้น้อยลงได้ ซึ่งคุณสมบัติที่ได้จะเพิ่มอัตราคุณสมบัติของสารเคมีที่ผสมให้มีฤทธิ์มากขึ้น ทั้งนี้ยังสามารถป้องกันและไล่แมลงศัตรูพืชได้ดีอีกด้วย อีกทั้งยังสามารถนำน้ำส้มควันไม้ไปใช้ด้านอื่น ๆ ได้อีก เช่น

เลี้ยงไก่ไข่ 10 ตัว ยังไงให้ได้ไข่กินทุกวัน
  • สูตรเข้มข้น 100 เปอร์เซ็นต์ ใช้รักษาแผลสด แผลถูกน้ำร้อน รักษาโรคน้ำกัดเท้าและเชื้อราที่ผิวหนัง เพราะสารประกอบที่ได้จากเนื้อไม้ มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน ๆ คล้ายยาล้างแผล และมีสารประกอบอื่น ๆ ที่ช่วยกำจัดเชื้อโรคได้บางชนิด
  • สูตรเข้มข้นปานกลาง ยืนยันแล้วว่า หากผสมน้ำ 20 เท่า ราดทำลายปลวดและมด หากใช้ในความเข้มข้นสูงจะเปลือง
  • สูตรอ่อน ผสมน้ำ 50 เท่า จะสามารถใช้ป้องกัน ปลวก มด และสัตว์ต่าง ๆ เช่น ตะขาบ แมงป่อง
  • สูตรเบาบาง ผสมน้ำ 100 เท่า ใช้ฉีดพ่นถังขยะ เพื่อป้องกันกลิ่น และแมลงวัน ใช้ดับกลิ่นในห้องน้ำ ห้องครัว และบริเวณชื้นแฉะ

คำแนะนำในการใช้น้ำส้มควันไม้

  • ก่อนนำไปใช้ ต้องทิ้งไว้จากการกักเก็บก่อน อย่างน้อย 3 เดือน เพื่อให้สารบางอย่าง มีการตกตะกอนและเจือจาง
  • เนื่องจากน้ำส้มควันไม้ มีความเป็นกรดไม่ถึงกับสูงมาก แต่หากถูกสัมผัสโดนส่วนของร่างกาย ในบริเวณที่บอบบางอาจทำอันตรายได้ ควรระวังอย่าให้เข้าตา เพราะอาจทำให้ตาบอด
  • น้ำส้มควันไม้ ไม่ใช่ปุ๋ย แต่เป็นตัวเร่งปฎิกิริยาให้สารเคมี ที่ถูกผสมเข้าด้วยกันมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ดังนั้นการนำไปใช้ทางการเกษตร จะช่วยเสริมประสิทธิภาพให้กับพืช แต่ไม่สามารถใช้แทนปุ๋ยได้นั่นเอง
  • การใช้เพื่อฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ และแมลงในดิน ควรทำก่อนเพาะปลูกอย่างน้อย 10 วัน สำหรับฆ่าตัวอ่อนและทิ้งไว้เพื่อให้เจือจาง
  • การนำไปใช้ต้องผสมน้ำให้เจือจาง ตามความเหมาะสมที่จะนำไปใช้โดยอัตราส่วนต่าง ๆ
  • การฉีดพ่นผักผลไม้เพื่อให้ดอกติดผล ควรพ่นก่อนที่ดอกจะบาน หากฉีดพ่นหลังจากดอกบาน แมลงจะไม่เข้ามาผสมเกสร เพราะกลิ่นฉุนของน้ำส้มควันไม้และดอกจะถูกกัดกร่อนทำลายเป็นผลให้เกิดการร่วงง่าย

อุปกรณ์ในการผลิตน้ำส้มควันไม้

น้ำส้มควันไม้ ผลิตง่ายไม่เสียงบประมาณมาก เกษตรกรสามารถผลิตใช้เองได้ในครัวเรือนโดยไม่ต้องลงทุนซื้ออุปกรณ์การผลิตน้ำส้มควันไม้ราคาแพง ๆ ก่อนอื่นต้องเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมก่อน

  • ถังประมาณ 200 ลิตร ถังแกลลอนน้ำมัน หากเตาใหญ่สามารถเพิ่มได้
  • ท่อขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 4 นิ้ว ยาว 1 เมตร (ความยาวของเส้นผ่าศูนย์กลางอาจเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม) ทนความร้อนได้ ใช้สำหรับทำปล่องควัน
  • แกลบดิบประมาณ 2-3 กระสอบปุ๋ย
  • ไม้ หรือเชื้อเพลิงที่จะเผาทำเป็นถ่าน ควรเป็นไม้ที่ไม่ใหญ่มาก และเป็นไม้ที่มีน้ำในเนื้อไม้ไม่มากเกินไป เป็นไม้ที่ตัดทิ้งไว้ประมาณ 2 อาทิตย์ หรือมากกว่า เนื่องจากไม้ที่ตัดสดใหม่จะใช้เวลานานในการเผาและมีน้ำมาก เลื่อยเป็นท่อนเพื่อสะดวกในการนำใส่ภาชนะเผา
  • ตะไคร้หอม 5-10 กิโลกรัม เพื่อเพิ่มความหอม
  • ขวดน้ำพลาสติก 2 ขวด
  • ถังพลาสติกสำหรับเก็บเอาน้ำส้มควันไม้

วิธีการผลิตน้ำส้มควันไม้ แบบเข้าใจง่าย

  • ดัดแปลงถังน้ำมันเก่า 200 ลิตรโดยต่อท่อออกมาด้านนอกความสูงระดับ 90% ของตัวถังเป็นรูปตัว T ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 3-4 นิ้ว โดยด้านบนจะเป็นปล่องควันและด้านล่างเป็นบริเวณที่ให้น้ำส้มควันไม้หยดออกมา ส่วนฝาปิดถังก็ต่อท่อออกมาเช่นกันความสูงประมาณ 20 เซนติเมตร จากนั้นเจาะรูด้วยสว่านข้างถังทั้ง 3 ด้านเส้นผ่าศูนย์กลาง ¾ นิ้ว (3หุน) สูงจากพื้นด้านล่างประมาณ 20 เซนติเมตรเพื่อระบายอากาศ
  • ถังขนาด 200 ลิตรจะมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 56 ซม. สูง 89 ซม. จะแบ่งใส่วัตถุดิบออกเป็นชั้น ๆ คือ
    – ชั้นที่ 1 และชั้นที่ 3 ใส่แกลบดิบความสูงประมาณ 25 เซนติเมตร หรือไม้ที่เป็นเชื่อเพลงอื่น
    – ชั้นที่ 2 และชั้นที่ 4 ใส่ตะไคร้หอมความสูงประมาณ 5 เซนติเมตร
    – ชั้นที่ 5 เป็นชั้นสุดท้ายให้เทแกลบดิบใส่ลงไปในถังให้เต็ม
  • จุดไฟเผาวัสดุที่เป็นส่วนผสมทั้งหมดและปิดฝาถังโดยปล่อยให้ควันลอยออกมาทางปล่องควันที่ต่อออกมา ประมาณ 1 ชั่วโมง สังเกตลักษณะของควันที่เผาไหม้ว่าอยู่ในระดับที่จะสามารถกลั่นออกมาเป็นน้ำส้มควันไม้ได้หรือไม่ โดยสังเกตจากช่วงที่ควันมีสีขาวขุ่นออกเหลือง อุณหภูมิปากปล่องระหว่าง 80-150 องศาเซลเซียส เป็นช่วงที่ผลผลิตจะมีคุณภาพดีที่สุด
  • ทำการปิดปากปล่องควันด้านบนโดยใช้ขวดพลาสติกบรรจุน้ำเปล่าปิดรูไว้ทั้ง 2 ปล่อง ควันที่ร้อนภายในเมื่อกระทบความเย็นจะเริ่มควบแน่นประมาณ 10 นาที จากนั่นกลั่นตัวออกมาเป็นหยดน้ำไหลออกมาทางด้านล่างของปล่องควันจะได้น้ำส้มควันไม้สมุนไพรบริสุทธิ์ โดยใช้เวลาเผาไหม้ทั้งหมด 24 ชั่วโมง
  • ปริมาณของวัตถุดิบสามารถผลิตน้ำส้มควันไม้ได้ 15 ลิตร ใช้ผ้าขาวบางกรองเอาเฉพาะน้ำส้มควันไม้เก็บไว้ใช้งานต่อไปได้ หรือทิ้งไว้ให้ตกตะกอน

ที่มา : https://www.kasetorganics.org/howto-pyroligneous-acid.html

มุมรีวิว

พริกขี้หนูสวน พันธุ์ไหนน่าปลูก

เรื่องราวการปลูกพริกขี้หนูสวนในกระถาง ใครอยากปลูกพริกขี้หนูเชิญทางนี้

งานอดิเรก

ทำงานออนไลน์ได้เงินจริงหรือไม่

ทำงานออนไลน์ได้เงินจริง กับช่วงหางานอดิเรก กะว่าจะทำงานออนไลน์ แบบที่ได้เงินจริงจัง ก่อนนั้นสมัคร fastwork.co ไปนานแล้ว แต่ยังไม่ได้ลงรับงาน พอเข้าไป ระบบเขาก็ให้สมัครใหม่

มุมรีวิว

ศึกชิงชานมไข่มุกพ่นไฟ ใครอยู่ใครไป เสือพ่นไฟ vs หมีพ่นไฟ

ศึกชิงเจ้าตลาดแล้วก็การละเมิดเครื่องหมายการค้ามีอยู่คู่สังคมไทยมาเนิ่นนาน เหมือนกับการเปิดร้านข้าวมันไก่หน้าปากซอย หากขายดี

งานอดิเรก

วิธีการเพาะเห็ดลมแบบง่ายได้ผลดี

สำหรับงานอดีเรกในวันนี้ มาว่ากันด้วยเรื่อง การเพาะเห็ด ซึ่งหลายคนอาจคุ้นเคยเกี่ยวกับการเพาะเห็ดฟาง หรือเห็ดนางฟ้ากันแล้ว

มุมรีวิว

เทคนิคและประโยชน์ของคนโสดที่อยู่คนเดียว

บ่อยครั้งเรามักจะเคยเห็นคนที่ประสบความสำเร็จ หรือคนที่มีผลงานอันยิ่งใหญ่ ได้เผยเคล็ดลับในการประสบความสำเร็จในงานนั้นๆ

งานอดิเรก

ทักษะที่สามารถสร้างรายได้อย่างยั่งยืน

ทักษะที่ควรมุ่งเน้นสำหรับการสร้างรายได้อย่างยั่งยืน นอกจากจำเป็นต่อการเรียนรู้แล้ว ยังเพิ่มโอกาสในการหากำไร

เที่ยวกระบี่ยังไง ให้ไปถึง

หลายคนคิดอยากไปเที่ยวกระบี่ แต่ไม่รู้จะไปตรงส่วนไหนที่น่าเที่ยว เพราะจังหวัดกระบี่คือมีที่เที่ยวเยอะมาก แต่ละแห่งห่างไกลกันมาก

เทคนิคการให้ทิปพนักงานแบบไม่น่าเกลียด

เคยสงสัยไหมว่า เมื่อเวลาเราไปใช้บริการในที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ร้านอาหาร จะมีพนักงานคอยบริการเราอยู่อย่างเต็มที่

เทคนิคในการสร้างความสุขให้กับตัวเอง

ในชีวิตของคนเรานั้น สิ่งที่ทำให้คนมีคุณค่าสมกับที่เกิดมาเป็นมนุษย์ ไม่ใช่การสะสมทรัพย์สมบัติไว้จนล้นเหลือใช้ แต่คือการพัฒนาจิตใจตัวเอง

การตกแต่งจัดสวนในบ้านแบบมินิมอล

เรื่องการจัดสวน ผมไม่ค่อยมีความรู้มาก อาศัยหลักของการจัดตู้ไม้น้ำเข้ามาช่วย เรื่องสมดุล

[feedkasetorg]

You need to login to contact with the Listing Owner. Click Here to log in.