เรื่องราวการปลูกพริกขี้หนูสวนในกระถาง ใครอยากปลูกพริกขี้หนูเชิญทางนี้

วันนี้ เกิดใครกำลังประสบปัญหาปลูกพริกขี้หนูสวนไม่งอก ไม่มีดอก ไม่มีผลผลิต เตรียมจบปัญหาได้เลย เพราะทีม เปลี่ยนไอเดียเป็นความสำเร็จ จะมาบอกถึงเทคนิคการปลูกพริกขี้หนู ปลูกอย่างไรให้ได้ลูกดก บอกวิธีทำกันตั้งแต่เริ่มเพาะกล้าไปเลย

ผักที่ควรปลูกไว้ติดบ้าน

จากเรื่องราวที่เชื่อมโยง จะมีรายชื่อบวกกับวิธีปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้อยู่ 9 ชนิด ที่จำเป็นต้องมีไว้ติดบ้าน บวกกับพริกก็เท่ากับว่าหนึ่งใน 9 ชนิดที่จำเป็นต้องมีไว้ติดบ้าน ส่วนผักสวนครัวรั้วกินได้ที่เหลืออีก 8 อย่างนั้นจะมีอะไรลองหาอ่านจากในเว็บนี้ได้

สำหรับเรื่องราวพระเอกในบทความนี้เท่ากับว่า พริกขี้หนูสวน บวกกับเราจะมาแนะนำการปลูกพริกขี้หนูสวน ว่าปลูกอย่างไรให้ได้ลูกดก บวกกับเทคนิคในการแกล้งพริก ให้ออกดอกออกผลดกงามกินได้ทั้งปีกันไปเลย

พริกขี้หนูสวนปลูกง่ายจริงหรือไม่

อยากติดอกติดใจกับพริก ก็ปลูกมันซะเลย เชื่อแน่ว่าทุกบ้านควรปลูกไว้ ไม่ในกระถางก็ในสวนครัวหลังบ้าน เพราะจริงๆ แล้ว พริกขี้หนูปลูกง่ายไม่ต้องดูแลมาก แต่ปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้พริกขี้หนู อยู่รอดได้นั้น จะขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ แสง บวกกับความอุดมสมบูรณ์ของดิน แต่ไม่ต้องห่วง เพราะสภาพดินในเมืองไทยที่ไหนก็ปลูกพริกขี้หนูขึ้นแน่นอน ไม่เว้นแม้แต่ในกระถาง

พริกขี้หนูสวน พันธุ์ไหนน่าปลูก
คิดจะปลูกพริกขี้หนู ต้องทำให้ได้ก่อน ว่าปลูกอย่างไรให้รอดตาย ก่อนคิดที่จะทำอย่างไรให้พริกมีลูกดก โดยลักษณะของพริกขี้หนู จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ที่นิยมปลูกกันมาก ได้แก่

พริกขี้หนูสวน เป็นพริกพุ่มเล็ก ลำต้นแข็งเป็นเหลี่ยม สูงประมาณ 1 ฟุต กิ่งแตกออกมาก ใบกว้าง 2-3 นิ้ว ยาว 4-5 นิ้ว ดอกจะออก 1-3 ดอก ตรงจุดรวมของใบที่สาม ผลมีลักษณะชูตั้งตรง เส้นผ่าศูนย์กลาง 0.2-0.5 เซนติเมตร ยาวประมาณ 1-1.5 เซนติเมตร ก้านผลยาวประมาณ 2 เซนติเมตร เป็นพริกเม็ดเล็กๆ ที่สังเกตุได้ง่าย มีรสเผ็ดมาก เรียกว่าเห็นเล็กๆ แบบนี้แต่เผ็ดปากพองกันเลยทีเดียว

พริกขี้หนูไร่ เป็นพริกที่ปลูกกันในปริมาณมาก เก็บผลผลิตได้ต่อเนื่องเรื่อยๆ มีการดูแลให้มีลำต้นใหญ่ บวกกับสูงกว่าพริกขี้หนูสวนอยู่ประมาณ 1-1.5 เมตร ใบมีขนาดเล็กกว่าพริกขี้หนูสวน ยาว 3-4 เซนติเมตร มีลักษณะเรียวแหลม ขอบใบเรียบ ออกดอก 1-3 ดอก ก้านดอกยาวประมาณ 1.5 เซนติเมตร ผลมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 0.5 เซนติเมตร ยาวประมาณ 2 เซนติเมตร ใหญ่บวกกับยาวกว่าพริกขี้หนูสวนเล็กน้อย

ซึ่งพูดได้ว่าวิธีปลูกพริกขี้หนูสวนให้รอด บวกกับมีผลดก ปกติแล้วพืชชนิดนี้มักมีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมเป็นอย่างมาก หากเราไม่มีเมล็ดพันธุ์ สามารถใช้เมล็ดจากผลสดที่มีขายตามตลาดมาใช้ได้เลย หรือในอาหารอย่างน้ำพริกปลาทู เกิดพริกนั้นยังไม่ผ่านความร้อน ก็รับประกันได้ว่าเมื่อนำมาเพาะเป็นต้นอ่อน จะมีอัตราการรอดสูงมาก

สำหรับวิธีปลูกพริกขี้หนูสวนในกระถางก็ไม่ยาก เตรียมดินใส่กระถาง ใช้กระถางไม่ต้องใหญ่มาก ประมา 20-30 ซม. ก็ได้ เพราะพริกขี้หนูสวนต้นเตี้ย พุ่มเล็ก

หยอดเมล็ดพริกลงในกระถางประมาณ 4-5 เมล็ด ใช้ดินปลูกโรยปิดบางๆ รดน้ำให้ชุ่ม วางไว้ในที่ร่ม รดน้ำวันละครั้ง ไม่นานต้นพริกขี้หนูก็จะแทงยอดออกมาให้เห็น เมื่อต้นอ่อนสูงประมาณ 4-5 นิ้ว ให้ถอนต้นไม่สมบูรณ์ บวกกับต้นที่งอกชิดกันทิ้ง หรือย้ายไปปลูกที่อื่น

การถอนกล้าพริกไม่ให้งอกชิดกันเพื่อป้องกันการแย่งหาอาหาร เพราะรากพริกจะแผ่ขยายออกไม่ได้ลงลึกมาก หากพริกงอกใกล้กันจะทำให้แคระ ไม่มีดอกผล

การปลูกพริกขี้หนูให้รอดตามหลักวิชาการ

  • เริ่มแรกก็นำพันธุ์พริกที่ต้องการจะปลูกไปแช่ในน้ำไว้ 1 วันเพื่อให้เปลือกหุ้มอ่อนจะทำให้พริกงอกเร็วขึ้น เสร็จแล้วนำออกมาผึ่งลมให้แห้ง ก่อนแกะเมล็ดพริกออกมาปลูก หรือหากแกะเมล็ดแล้วก็แช่น้ำไว้ครึ่งวัน ก็สามารถนำมาเพาะได้
  • ผสมดินร่วนปนทรายเข้ากับปุ๋ยหมักลงในกระถาง หรือแปลงปลูก รดน้ำให้ชุ่ม ใช้ไม้เจาะดินให้เป็นหลุมลึกประมาณครึ่งนิ้ว แล้วหย่อนเมล็ดพริกที่เตรียมไว้ลงในหลุมประมาณ 3-4 เมล็ด กลบดิน หากปลูกในกระถาง ให้นำกระถางไปไว้ในที่ร่ม อากาศถ่ายเทสะดวก หรือหากแปลงปลูกเป็นพื้นที่กลางแจ้ง โดนแสงแดดจัด ให้หาวัสดุเช่น ฟาง หญ้าแห้ง กิ่งไม้ มาพรางแสงเพื่อป้องกันไม่ให้ดินแห้งเร็วเกินไป รดน้ำ เช้า/เย็น ทุกวัน จนกว่าพริกขี้หนูจะงอก
  • เมื่อต้นกล้าเริ่มงอกมีใบคู่ขึ้นมา ยังไม่ต้องถอนกล้า ให้รอจนกว่าจะมีต้นโตสูงประมาณ 4-5 นิ้วก่อน จึงทำการถอนต้นกล้าที่ไม่ต้องการทิ้ง เหลือไว้เฉพาะต้นกล้าที่แข็งแรงเพียง 1-2 ต้น (ต้นที่งอกติดกัน ให้ถอนออกเหลือไว้เพียง 1 ต้น) หากปลูกลงแปลงปลูก ควรเว้นระยะห่างจากต้นอย่างน้อย 15-20 ซม.
  • พยายามให้ต้นพริกมี 1-2 ต้น ต่อ 1 กระถางเท่านั้น อย่าพยายามยัดเยียดต้นพริกจนแน่นกระถางเกินไป เพราะจะแย่งอาหารกัน พริก 1 ต้นให้ผลผลิตมากกว่าที่คุณคิด

วิธีการปลูกพริกขี้หนูให้ทนแมลง

เกิดปลูกในกระถาง ให้เหลือพริกไว้ 2 ต้น ให้แย่งอาหารกัน เพราะพืชเวลาแย่งอาหารกัน จะมีเพียง 1 ต้นที่แข็งแรง เมื่อได้ผลผลิต ก็ตัดต้นที่ไม่แข็งแรงทิ้ง

ข้อผิดพลาดที่ เปลี่ยนไอเดียเป็นความสำเร็จ แนะนำส่วนใหญ่ที่เราปลูกพริกขี้หนูสวนแล้วตาย หรือไม่งอกงาม เท่ากับว่า เมื่อเจออาการไม่เหี่ยว แห้ง ใบไม่เป็นมัน มีดอกหรือผลพริกน้อย ก็รดน้ำ ใส่ปุ๋ย ซึ่งพูดได้ว่านี่เองเป็นวิธีที่ผิด หรือแม้แต่การย้ายกล้าพริกจากกระถางเพาะไปยังกระถางปลูกในขณะที่ต้นยังไม่โตมาก วิธีนี้จะทำให้รากพริกกระทบกระเทือน แม้ว่าวิธีนี้จะไม่ทำให้พริกขี้หนูตาย เพราะพริกเป็นพืชที่อึด ทน แต่ก็ทำให้พริกหยุดการเติบโตไปช่วงหนึ่ง บวกกับในบางครั้งการเคลื่อนย้ายกล้าไม่ถูกวิธี ก็ทำให้พริกในกระถางตายไปหลังจากปลูกได้ไม่นาน

ทำอย่างไรให้พริกมีลูกดก เนื่องจากสภาพแวดล้อม แสง น้ำ เท่ากับว่าตัวช่วยพริกขี้หนูให้ลูกดก ดังนั้นแล้ว พริกขี้หนูจะชอบแสงไม่จัด แต่หากต้นพริกขี้หนูที่โดนแดดจัด จะต้องมีน้ำเพียงพอ แต่ไม่แฉะ จะให้พริกมีผลผลิตมาก มีลูกดก หากไม่มีแหล่งน้ำเพียงพอ หรือลำบากในการจัดการเรื่องน้ำ ควรหาวิธีพรางแสง ไม่ให้ต้นพริกขี้หนูโดนแดดทั้งวัน อย่างมากที่สุดให้โดนแสงแดดเพียงครึ่งวันก็เพียงพอแล้ว

การแกล้งพริก หรือการปลูกพริกกลับหัว จะช่วยให้พริกลูกดกจริงหรือไม่ ข้อเท็จจริงก็เท่ากับว่า ไม่ว่าพืชอะไรก็ตามหากมีลูกมีผล บวกกับเกิดเกิดว่าเราทำให้พืชเข้าใจผิดว่ามันจะตาย มันจะเร่งออกลูกออกผลให้เร็วที่สุด ซึ่งพูดได้ว่าพริกขี้หนูก็สามารถเร่งดอกเร่งผลได้ด้วยการปลูกกลับหัว บวกกับทำได้จริง

สำหรับใครที่ชอบเรื่องราวเผยวิธีปลูกพันธุ์พริกขี้หนูสวนให้ดก กับทางเรา ก็แชร์หรือบอกต่อจะได้เป็นกำลังใจให้กับเราได้นำเสนอเรื่องดีๆ อีกหลายเรื่องต่อไปในอนาคต แล้วติดตามชมกันดูว่าต่อไปจะมีเรื่องอะไรมานำเสนออีก สำหรับวันนี้ใครอยากปลูกพริกขี้หนูก็เชิญเลย

ติดตามสาระความรู้และเนื้อหาข่าวทันเหตุการณ์ได้จากกระดานข่าวเราที่ azrip.net/board/

มุมรีวิว

ศึกชิงชานมไข่มุกพ่นไฟ ใครอยู่ใครไป เสือพ่นไฟ vs หมีพ่นไฟ

ศึกชิงเจ้าตลาดแล้วก็การละเมิดเครื่องหมายการค้ามีอยู่คู่สังคมไทยมาเนิ่นนาน เหมือนกับการเปิดร้านข้าวมันไก่หน้าปากซอย หากขายดี

งานอดิเรก

ปลูกกล้วยกลับหัว และการเพิ่มกลิ่นให้กล้วย

แนวคิด การปลูกกล้วยกลับหัวนี้ มาจากเทคนิคการปลูกพืชกลับหัว จากเว็บเกษตรอินทรีย์ โดยข้อสังเกตุคือ

งานอดิเรก

การทำน้ำส้มควันไม้ใช้เอง

การเผาถ่านเป็นอาชีพของคนไทยสมัยก่อน จนปัจจุบันมีให้เห็นน้อยมาก ส่วนใหญ่อยู่ตามชาญเมือง เผาถ่านขาย ซึ่งเดี๋ยวนี้ป่าไม้ในเมืองหายากเต็มที

blog

เทคนิคการให้ทิปพนักงานแบบไม่น่าเกลียด

เคยสงสัยไหมว่า เมื่อเวลาเราไปใช้บริการในที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ร้านอาหาร จะมีพนักงานคอยบริการเราอยู่อย่างเต็มที่

blog

การผลิตน้ำส้มควันไม้ สร้างอาชีพ

การคิดค้นกรรมวิธี การเผาถ่าน และได้ประโยชน์จากควันที่เกิดจากการเผา ที่ส่วนใหญ่จะทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์

มุมรีวิว

โคกหนองนาโมเดล หรือจะเป็นแค่ศิลปะในการขุดบ่อ

บทความของโมเดลนี้มีความนิยมกันมากช่วงปลายปี 63 แล้วก็ต่อจากนั้นก็กลายเป็นแค่กระแส ใครอยากทำอะไรก็ได้อิสระโดยไม่ได้อิงวิชาการที่ถูกต้อง

เที่ยวกระบี่ยังไง ให้ไปถึง

หลายคนคิดอยากไปเที่ยวกระบี่ แต่ไม่รู้จะไปตรงส่วนไหนที่น่าเที่ยว เพราะจังหวัดกระบี่คือมีที่เที่ยวเยอะมาก แต่ละแห่งห่างไกลกันมาก

เทคนิคการให้ทิปพนักงานแบบไม่น่าเกลียด

เคยสงสัยไหมว่า เมื่อเวลาเราไปใช้บริการในที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ร้านอาหาร จะมีพนักงานคอยบริการเราอยู่อย่างเต็มที่

เทคนิคในการสร้างความสุขให้กับตัวเอง

ในชีวิตของคนเรานั้น สิ่งที่ทำให้คนมีคุณค่าสมกับที่เกิดมาเป็นมนุษย์ ไม่ใช่การสะสมทรัพย์สมบัติไว้จนล้นเหลือใช้ แต่คือการพัฒนาจิตใจตัวเอง

การตกแต่งจัดสวนในบ้านแบบมินิมอล

เรื่องการจัดสวน ผมไม่ค่อยมีความรู้มาก อาศัยหลักของการจัดตู้ไม้น้ำเข้ามาช่วย เรื่องสมดุล

[feedkasetorg]

You need to login to contact with the Listing Owner. Click Here to log in.