เป็นบทความที่เขียนไว้อย่างน่าขบคิดและให้พิจารณาเป็นที่สุด แต่ไม่ชอบอยู่อย่างคือ ไม่รู้คนต้นคิดหรือคนที่นำมาโพสเป็นใคร

ไม่ขอเอ่ยนามละกัน เพราะดูเหมือนในแฟนเพจของเค้าจะมีพระปลอมๆ อยู่ด้วยจึงทำให้รู้สึกขัดกันนิดหน่อย กับเนื้อหาที่ดีมากๆ สำหรับโพสนี้

เบื้องต้นอ่านบทความนั้นแล้ว 2 หนก็ยังรู้สึกเหมือนเดิมคือ ความรู้สึกว่าเดี๋ยวนี้ ศาสนาพุทธ กำลังเสื่อมถอยลงไปมาก ทำให้ขบคิดไปอีกว่า ขนาดดินแดนที่เป็นต้นกำเนิดพุทธศาสนาจริงๆ กลับมีพุทธเพียงแค่ 1% ผิดกับประเทศไทยเรานี้ที่มีกว่า 70% แต่ 70% เหล่านี้มีเนื้อแท้ของพุทธศาสนาจริงๆ แค่ไหนกัน แล้วพาลให้คิดไปอีกว่า ศาสนาพุทธจะอยู่ไปได้อีกนานแค่ไหน หากผู้ที่ทำหน้าที่เผยแพร่หลงผิดแล้วพาลทำให้ผู้ไร้ปัญญาเห็นผิดไปด้วย

ยังติดตาฝังใจกับข้อความในเรื่องของมุมมองคนอินเดียมองพระไทยอย่างไรได้ดี เขาว่าพระจากเมืองไทยเสื่อมถอยมาก มันจึงสามารถมองภาพรวมของศาสนาพุทธในประเทศไทยได้ไม่ยาก พระพุทธเจ้าได้ละจากความเป็นพระราชา มาสู่ความเป็นยาจก แต่สาวกแห่งพุทธศาสนา ละจากความเป็นยาจก อยากมาเป็นพระราชา พระต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นจาก จีน ฑิเบต ญี่ปุ่ญ พม่า ลาว เขมร ศรีลังกา เนปาล ประเทศไทย บังคลาประเทศ แม้แต่ในอินเดียเอง ล้วนทำตัวสูงส่งเป็นเทวดา บ้าคลั่งการบูชา

นักบวชในอินเดีย น่าเลี่ยมใสขนาดไหน

หากมาหน้าหนาวพระทั้งหลายเหล่านี้จะปกคลุมร่างกายด้วยเครื่องห่มหุ้มกายแบบมหาเศรษฐี เป็นพระพวกผู้ดี ทั้งหมวกไหมพรม ถุงมือ ถุงเท้าซ่อนเสื้อกันหนาวภายในและห่มชั้นนอก ผ้าพันคอขนสัตว์ กินอยู่อย่างอลังการ อาหารเลิศหรู เอาแต่ใจยกตัวเองเป็นเทวดา ก่อนเป็นยาจกพอบวชแล้วเป็นเทพเจ้า เป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ แตะไม่ได้ ว่าไม่ได้ เป็นของสูงที่ควรเทิดทูลบูชา ไม่ว่าจะเป็นอ้ายอีที่ไหน ก็เป็นเหมือนกันหมด

มุมมองอินเดีย เขามองพระไทยอย่างไรในสายตา

ไม่เหมือนนักบวชในประเทศเขา ในอินเดีย ทั้งๆ ที่ไม่ใช่พุทธ พวกเขานั้นอยู่อย่างพอมีพอกิน นักบวชที่นี่ บ้างก็เปลือยกายไม่เอาอะไร ท้าทายความหนาวก็มี อยู่อย่างละสิ่งสะสม พอยังอัตภาพ มาบวชแล้วสละ อยู่แค่ยังอัตภาพเพื่อหาโมกธรรม แม้ดูสกปรกรุงรัง แต่นักบวชของเขามันน่าเลื่อมใสต่อจิตใจผู้คน ที่แตกต่างจากพระอย่างที่เห็นทั่วไป ที่มีความเป็นอยู่อย่างมหาเศรษฐี

หันไปมองบรรพบุรุษของเขา ที่ออกบวชเพื่อละ แต่สาวกบวชเพื่อสะสมให้อิ่มหมีพีมัน ต่างก็กอบโกยสะสมด้วยความโลภโมโทสันด้วยกันแทบทุกคน

เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงทำให้พุทธศาสนาในดินแดนเขาจึงมีไม่ถึง 1% จากคนเป็นพันล้าน แล้วมองบ้านเรา ประชาชนของเรายังไร้ปัญญาที่จะแยกแยะ แต่คาดการณ์ว่าอีกไม่นาน พุทธมันจะเสื่อมถอยไปเองเพราะเห็นชัดเจนถึงความเป็นศาสนาแห่งการกอบโกย ขัดแย้งกับคำชี้สอนชาวบ้านว่าให้สละ ให้ละ อย่าไปยึดมั่นถือมั่น บทสวดที่ท่องทุกครั้งทุกยาม แต่ทำไม่ได้อย่างที่พูด มันน่าอายไหมที่พระพุทธเจ้าครองผ้าชุดเดียว แต่สาวกมันพอกซะหลายชุด

ฟังแล้วรู้สึกยังไงครับกับมุมมองคนอินเดียมองพระไทย นี่เป็นแค่มุมมองเพียงนิดหน่อยที่เอามายกตัวอย่างกันให้ได้อ่านได้ฟัง ตัวผมเองคิดว่า เป็นจริงดั่งนั้นและคิดมาตลอด บ่อยครั้งที่เคยมีปากเสียงกับคนในบ้านว่าแนวคิดแบบนี้มันต่างกัน ว่าทำแล้วสบายใจก็ไม่ติดใจ ได้บุญ แต่สำหรับผมบุญอาจจะได้ แต่บาปก็อาจจะได้มาด้วย เพราะเท่ากับการสนับสนุนความผิดบาปไปด้วย

พูดไปก็เรื่องยาว เอาเป็นว่าอินเดียมองพระไทย เหมือนที่ผมมองพระไทย แต่หากเห็นพระท่านไหนน่าเลื่อมใส มันมีวิธีดูวิธีสังเกตุอยู่ เห็นแล้วรู้เลย น่าเคารพน่าเลื่อมใส ยินดีและอนุโมทนาให้ท่านหลุดพ้นด้วย

ที่มา : https://www.srianant.com/commendable/4385/

งานอดิเรก

วิธีการเพาะเห็ดลมแบบง่ายได้ผลดี

สำหรับงานอดีเรกในวันนี้ มาว่ากันด้วยเรื่อง การเพาะเห็ด ซึ่งหลายคนอาจคุ้นเคยเกี่ยวกับการเพาะเห็ดฟาง หรือเห็ดนางฟ้ากันแล้ว

มุมรีวิว

ศึกชิงชานมไข่มุกพ่นไฟ ใครอยู่ใครไป เสือพ่นไฟ vs หมีพ่นไฟ

ศึกชิงเจ้าตลาดแล้วก็การละเมิดเครื่องหมายการค้ามีอยู่คู่สังคมไทยมาเนิ่นนาน เหมือนกับการเปิดร้านข้าวมันไก่หน้าปากซอย หากขายดี

งานอดิเรก

ความลับที่ไม่มีใครบอก โคกหนองนาโมเดล

เรื่องราวของโมเดลนี้มีความนิยมกันมากช่วงปลายปี 63 ร่วมด้วยต่อจากนั้นก็กลายเป็นแค่กระแส

งานอดิเรก

การเลี้ยงปลาดุกให้ได้เนื้ออ่อน

เลี้ยงปลาดุก ให้ได้เนื้ออ่อน ทำได้ไม่ยาก ไม่ว่าจะเลี้ยงในบ่อ ในกระชัง หรือในอ่างปูน ก็ทำได้ทั้งนั้น

งานอดิเรก

ศึกชาไข่มุกพ่นไฟ เสือพ่นไฟ vs หมีพ่นไฟ

ศึกชิงเจ้าตลาดและการละเมิดเครื่องหมายการค้ามีอยู่คู่สังคมไทยมาเนิ่นนาน เหมือนกับการเปิดร้านข้าวมันไก่หน้าปากซอย หากขายดี

มุมรีวิว

ริวิว ซื้อเครื่องใหม่พร้อมกับโปรดีแทค

เครื่องดีแทคพร้อมโปร ตอนแรกผมก็ไม่ได้สนใจมาก ไม่คิดอยากซื้อ ถูกเวอร์จริง ราคาลดมากกว่าครึ่ง แต่น่าจะมาพร้อมกัน เงื่อนงำอะไรบางอย่าง จนแล้วจนรอด ผมก็เข้าไปจัดจนได้ เพราะต้องการมือถือเครื่องใหม่ ให้เด็กใช้เรียนออนไลน์

เที่ยวกระบี่ยังไง ให้ไปถึง

หลายคนคิดอยากไปเที่ยวกระบี่ แต่ไม่รู้จะไปตรงส่วนไหนที่น่าเที่ยว เพราะจังหวัดกระบี่คือมีที่เที่ยวเยอะมาก แต่ละแห่งห่างไกลกันมาก

เทคนิคการให้ทิปพนักงานแบบไม่น่าเกลียด

เคยสงสัยไหมว่า เมื่อเวลาเราไปใช้บริการในที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ร้านอาหาร จะมีพนักงานคอยบริการเราอยู่อย่างเต็มที่

เทคนิคในการสร้างความสุขให้กับตัวเอง

ในชีวิตของคนเรานั้น สิ่งที่ทำให้คนมีคุณค่าสมกับที่เกิดมาเป็นมนุษย์ ไม่ใช่การสะสมทรัพย์สมบัติไว้จนล้นเหลือใช้ แต่คือการพัฒนาจิตใจตัวเอง

การตกแต่งจัดสวนในบ้านแบบมินิมอล

เรื่องการจัดสวน ผมไม่ค่อยมีความรู้มาก อาศัยหลักของการจัดตู้ไม้น้ำเข้ามาช่วย เรื่องสมดุล

[feedkasetorg]

You need to login to contact with the Listing Owner. Click Here to log in.