คนที่สนใจอาจเคยได้ยินประโยคที่ว่า ปุ๋ยอินทรีย์เคมี หรือ อะมิโนโปรตีน สำหรับคำนี้ วันนี้ เปลี่ยนไอเดียเป็นความสำเร็จ จะมาทำความรู้จักกับเนื้อหาส่วนนี้กัน ว่าสิ่งนี้ความหมายอะไร หมายรวมไปถึงเกี่ยวพันกันอย่างไรกับการทำเกษตรอินทรีย์ในยุคนี้

ในปัจจุบัน ผู้อ่านปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ผลผลิตทางการเกษตรในยุคนี้จะดี หรือมีคุณภาพแค่ไหน นอกจากปัจจัยสำคัญของสภาพดินหมายรวมไปถึงสภาพอากาศแล้ว การดูแลจัดการระบบการทำเกษตรก็มีส่วนสำคัญไม่แพ้กัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของ “ปุ๋ย” ที่นักอ่านอาจต้องนำมาใส่บำรุงให้กับพืชผักผลไม้ที่เพาะปลูก นี่เองจึงถือได้ว่าปุ๋ยนั้น เป็นองค์ประกอบที่สำคัญไม่แพ้ปัจจัยอื่น

โดยปกติแล้ว ปุ๋ยเคมีทุกชนิดที่ใช้อยู่ในประเทศไทย จะเป็นปุ๋ยที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ รวมไปถึงเป็นอย่างนี้มานานสะสมกันตั้งแต่รุ่นปู่ย่าของเรา ผ่านกาลเวลาหลายสิบปีมาแล้วเราก็ยังคุ้นชินกับการใช้ปุ๋ยเคมี ซึ่งก็กล่าวได้ว่าปุ๋ยทุกชนิดจะมีสารตั้งต้นมาจากก๊าซแอมโมเนีย (NH3) ร่วมด้วยเป็นก๊าซที่เกิดจากการสังเคราะห์จากอุตสาหกรรมน้ำมันในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี โดยนำมีเทนมาสังเคราะห์ให้ได้ก๊าซแอมโมเนีย

ซึ่งก็หมายความว่าบทบาทของก๊าซแอมโมเนียเมื่อมาผสมกับก๊าซตัวอื่น ก็จะมีคุณสมบัติที่ให้เป็นปุ๋ยแตกต่างกันไป เช่น ก๊าซแอมโมเนีย (NH3) บวกกับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ก็จะเกิดเป็นปุ๋ย สูตร 46-0-0 หรือที่เกษตรกรรู้จักกันดี เช่นนั้นแล้วคือ ปุ๋ยยูเรีย UREA CO (NH2) 2 หมายรวมไปถึงจากก๊าซแอมโมเนียนี่เอง เมื่อบวกกับก๊าซตัวอื่นๆ ก็จะได้ปุ๋ยแต่ละตัวที่มีคุณสมบัติแตกต่างกันออกไป แล้วก็เราก็จะเอาคุณสมบัติเหล่านั้นมาผสมกันอีกครั้งให้ได้เป็นปุ๋ยสูตรต่างๆ ขึ้นมา รวมถึงผลเสียของมันก็อย่างที่เราท่านได้ทราบ หมายความทำลายสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะดินบวกกับน้ำ

จากที่เราได้ใช้ปุ๋ยเคมีมานานนับหลายสิบปี ทำให้สภาพดินที่มีความแข็ง ซึ่งก็หมายความว่าสิ่งนี้เกิดจากการใช้ปุ๋ยยูเรีย ทำให้ดินเกิดสภาพเป็นกรดแล้วก็เสื่อมสภาพลงเรื่อยๆ ทำให้เกิดปัญหาต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น เพราะต้องมีการปรับปรุงดินเพิ่มเติม แต่ผลผลิตที่เก็บเกี่ยวนั้นดันมีปริมาณลดลง ยิ่งดินเสื่อมโทรมมากๆ ก็ทำให้เกษตรกรใช้ปุ๋ยที่มากขึ้นไปอีก สังเกตุได้จากการที่เกษตรกรจะใช้สูตรปุ๋ยที่สูงขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มากขึ้น

จะดีแค่ไหน หากปุ๋ยที่ผลิตขึ้นมาใช้ เป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยฟื้นฟูสภาพดิน แหล่งน้ำ บวกกับสิ่งแวดล้อมรอบตัวไปด้วย

ในความเป็นจริงของการทำเกษตรอินทรีย์นั้น การใช้ปุ๋ย ไม่จำเป็นต้องใช้มาก ร่วมด้วยสามารถใช้ปุ๋ยสูตรเดิมที่ให้ผลผลิตได้ ในปัจจุบันมีการคิดค้นปุ๋ยที่สามารถช่วยปรับปรุงบำรุงดิน และทำให้พืชสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ โดยใช้ในปริมาณที่น้อยลง

ปุ๋ยที่ว่านี่ก็จะเป็นดังเช่น…การผลิตปุ๋ยอินทรีย์เคมีที่มีส่วนผสมของโปรตีน ทำให้สามารถช่วยให้ดินกลับคืนสู่สภาพที่ดีขึ้นได้ เมื่อใส่ปุ๋ยตัวนี้ลงไป ก็จะทำให้จุลินทรีย์ในดินเพิ่มปริมาณมากขึ้น ทำให้ระบบนิเวศน์ฟื้นกลับมาเร็วขึ้น พืชก็สามารถเติบโตได้ในสภาพที่ดีมากขึ้น นั่นคือปุ๋ยอินทรีย์เคมี สูตร 12-3-3 หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า ปุ๋ยอินทรีย์เคมีมุกมังกร

มาคุยกันเรื่องของ ปุ๋ยมุกมังกร

ปุ๋ยอินทรีย์เคมีสูตรนี้สามารถใช้ได้กับพืชผลทางการเกษตรทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นพืชสวนหรือพืชไร่ โดยเฉพาะพืชไร่อย่างมันสำปะหลังที่เป็นพืชหัวในดิน เมื่อใส่ปุ๋ยอินทรีย์เคมี สูตร 12-3-3 แล้ว ก็สามารถเจริญเติบโตให้ผลผลิตดี หมายรวมไปถึงที่สำคัญยังช่วยให้คุณภาพของดินกลับมาดีขึ้นอีกด้วย

ดร. กรีฑา วระนันทนาพันธ์ ประธานกลุ่ม บริษัท กรีนฮาร์เวสท์ (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 173/1 หมู่ที่ 5 ตำบลอำแพง อำเภอบ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร เจ้าของสูตรปุ๋ยอินทรีย์เคมี ตรามุกมังกร ร่วมกับ ดร.จิตติมา เรืองรัตนากร (วีระนันทนาพันธ์) ผู้บริหารสูงสุด บริษัท นันทกรี จำกัด โดยเครือนันทกรีผู้ผลิต “ปุ๋ยอินทรีย์เคมี” แบรนด์มุกมังกร ขยายกำลังการผลิตทั้งโรงงานเก่า ผุดโรงงานใหม่อีก 3 แห่งใน 3 จว. “นครปฐม-ชลบุรี-ระยอง” เพิ่มปริมาณปุ๋ยจาก 180,000 ตันเป็น 320,000 กว่าตัน พร้อมแตกไลน์ผลิต ตั้งโรงงานยากำจัดศัตรูพืชอินทรีย์รายแรกของโลก การันตีไม่มีสารตกค้าง 100% เตรียมวางตลาดปี 2566

ด้าน ดร.กรีฑา ก็ยังให้ข้อมูลว่า ภายในโรงงานผลิตได้มีห้องแล็บเพื่อใช้สำหรับค้นคว้าวิจัย เพื่อให้การผลิตปุ๋ยมีประสิทธิภาพก่อนถึงมือเกษตรกร โดยมีหลักการของการผลิตว่าวัตถุดิบที่ใช้ต้องไม่มีพิษสะสม ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ พืช หมายรวมไปถึงสิ่งมีชีวิตอื่นๆ และที่สำคัญต้องทำให้ผลผลิตเพิ่มสูงขึ้น ในขณะที่เกษตรกรมีต้นทุนที่ต่ำลง โดยเกษตรกรสามารถหาซื้อปุ๋ยอินทรีย์เคมี สูตร 12-3-3 ภายใต้ชื่อการค้า ตรามุกมังกร ซึ่งก็จะนับได้ว่าเป็นปุ๋ยอินทรีย์เคมีนวัตกรรมที่มากกว่า N P K มีอินทรียวัตถุบวกกับอะมิโน 19 ชนิด ให้พืชดูดซึมแร่ธาตุได้อย่างสมดุล

สำหรับปุ๋ยอินทรีย์เคมีมุกมังกรนั้น จะดีแค่ไหนสมาชิกที่ติดตามก็ลองพิสูจน์ด้วยตัวเอง หากสนใจก็สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center

ติดตามสาระความรู้และเนื้อหาทันเหตุการณ์ได้จาก กระดานข่าวสาร เปลี่ยนไอเดียเป็นความสำเร็จ
อ้างอิงเนื้อหาที่เชื่อมโยงล่าสุดโดยเรียบเรียงจาก Srianant ทุกความสุขอยู่กับคุณที่นี่

มุมรีวิว

เทคนิคการเพาะเห็ดลมสร้างรายได้

เรื่องสำคัญวันนี้ไม่พ้นปากท้อง และวันดีอย่างนี้ อยากมาแชร์รีวิวเรื่อง การเพาะเห็ดลม เพื่อสร้างรายได้

มุมรีวิว

บอนกระดาดด่าง วิธีเลี้ยงให้โตเร็ว การเลือกซื้อ

บอนกระดาดด่าง แนะนำวิธีเลี้ยงให้โตเร็ว และ วิธีเลือกต้นด่าง เลือกอย่างไรให้ได้พันธุ์แท้ ไม่โดนหลอก และเจอของดี มาดูกันเลย

มุมรีวิว

พริกขี้หนูสวน พันธุ์ไหนน่าปลูก

เรื่องราวการปลูกพริกขี้หนูสวนในกระถาง ใครอยากปลูกพริกขี้หนูเชิญทางนี้

งานอดิเรก

การพัฒนาตัวเองให้ประสบความสำเร็จ

การที่คนเราจะประสบความสำเร็จได้นั้น อย่างแรกคือต้องมีความสุขในชีวิตเสียก่อน แล้วก็คนที่ประสบความสำเร็จแล้วก็มีความสุขในชีวิต

มุมรีวิว

ริวิว ซื้อเครื่องใหม่พร้อมกับโปรดีแทค

เครื่องดีแทคพร้อมโปร ตอนแรกผมก็ไม่ได้สนใจมาก ไม่คิดอยากซื้อ ถูกเวอร์จริง ราคาลดมากกว่าครึ่ง แต่น่าจะมาพร้อมกัน เงื่อนงำอะไรบางอย่าง จนแล้วจนรอด ผมก็เข้าไปจัดจนได้ เพราะต้องการมือถือเครื่องใหม่ ให้เด็กใช้เรียนออนไลน์

มุมรีวิว

วิธีทําให้ตัวเองมีเสน่ห์ คนรักคนชอบ

เทคนิคการสร้างเสน่ห์และความประทับใจนั้น ไม่มีสูตรเฉพาะตายตัว แต่เราสามารถรู้ได้ด้วยตัวเอง ถ้าเราต้องพึ่งพาคนอื่นเพื่อความสำเร็จ

เที่ยวกระบี่ยังไง ให้ไปถึง

หลายคนคิดอยากไปเที่ยวกระบี่ แต่ไม่รู้จะไปตรงส่วนไหนที่น่าเที่ยว เพราะจังหวัดกระบี่คือมีที่เที่ยวเยอะมาก แต่ละแห่งห่างไกลกันมาก

เทคนิคการให้ทิปพนักงานแบบไม่น่าเกลียด

เคยสงสัยไหมว่า เมื่อเวลาเราไปใช้บริการในที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ร้านอาหาร จะมีพนักงานคอยบริการเราอยู่อย่างเต็มที่

เทคนิคในการสร้างความสุขให้กับตัวเอง

ในชีวิตของคนเรานั้น สิ่งที่ทำให้คนมีคุณค่าสมกับที่เกิดมาเป็นมนุษย์ ไม่ใช่การสะสมทรัพย์สมบัติไว้จนล้นเหลือใช้ แต่คือการพัฒนาจิตใจตัวเอง

การตกแต่งจัดสวนในบ้านแบบมินิมอล

เรื่องการจัดสวน ผมไม่ค่อยมีความรู้มาก อาศัยหลักของการจัดตู้ไม้น้ำเข้ามาช่วย เรื่องสมดุล

[feedkasetorg]

You need to login to contact with the Listing Owner. Click Here to log in.